Skip links

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว

ความฝันบางครั้งก็สั่นไหว ไม่มั่นคง พลิกกลับเพื่อเริ่มต้นใหม่
แล้วก็ตื่นมาสู่ความไม่แน่นอนในโลกจริง

พินรี สัณฑ์พิทักษ์
นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว
Credit : Facebook Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

ตั้งแต่ปี 2548 พินรี สัณฑ์พิทักษ์ ผู้เป็นทั้งศิลปินและคนที่หลงใหลในการทำอาหาร ได้ริเริ่มโครงการ Breast Stupa Cookery โดยใช้ ‘รูปทรงนม’  เป็นแม่แบบและเบ้าหล่อสำหรับการประกอบอาหารคาวหวาน เปิดให้เชิญให้เชฟทั้งมืออาชีพทั้งมือสมัครเล่นในหลากหลายประเทศได้สร้างสรรค์ผลงาน ตีความ และนำรูปทรงนมของเธอไปทดลองทำเมนูอาหารหลากหลายรูปแบบ จนกระทั่งรูปทรงนม กลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำตัวของพินรีไปโดยปริยายตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ความหลงใหลในรูปทรงนมของพินรีเกิดจากการตั้งคำถามที่ว่าแท้จริงแล้ว ‘นม’ หรือหน้าอก อาจไม่ใช่สัญลักษณ์ของเพศหญิงเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึง ‘ความเท่าเทียม’ ไปจนถึงสิทธิในเรื่องเพศของทั้งสตรีข้ามเพศ และเพศอื่นๆ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงบทบาทของผู้หญิงในความเป็นแม่ ในแง่ของศาสนาและความเชื่อ รูปทรงนม ยังคล้ายกับสถูปเจดีย์ ที่เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อของคนไทยมาแต่โบราณ ศิลปินจึงเรียกรูปทรงนี้ว่า ‘สถูปนม’ เพราะนอกจากจะสื่อถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อ มันยังแฝงไปด้วยความเย้ายวนของเพศหญิง เหมือนกับภาชนะสำหรับรองรับและเทิดทูนในเวลาเดียวกันอีกด้วย 

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery : The World Turns Upside Down ในครั้งนี้ ศิลปินยังคงใช้สถูปนมในการเล่าเรื่อง โดยสร้างพื้นที่ให้ผู้ชมเข้าไปอยู่ในโลกของศิลปะผ่านผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งคนทำขนม คนทำอาหาร คนทำไอศกรีม บาร์เทนเดอร์ ศิลปินเซรามิก จนถึงศิลปินเป่าเเก้ว ซึ่งต่างนำเสนอความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละคนอย่างเต็มที่  เปลี่ยนให้ภายในแกลเลอรี่ Nova Contemporary ให้กลายเป็นคาเฟ่ขนาดย่อม เพื่อที่ผู้ชมจะได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันผ่านการกินการดื่มจากร้านอาหารและคาเฟ่ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Tokyo Hot, Eighty Twenty Bkk, ครก (Krok) ฯลฯ ถ้วยชามและภาชนะโดยขนมทั้งหมดที่เป็นรูปทรงนมจะถูกเสิร์ฟบนจานชามและภาชนะที่สร้างสรรค์ขึ้นจากศิลปินเซรามิก ทั้งจากกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสกลนคร อย่าง อ้อ – พรพรรณ สุทธิประภา, พิม สุทธิคำ, วัลย์ริยา เพ็งสว่าง (ดอนหมูดิน), จิรวงษ์ วงษ์ตระหง่าน (InClay Studio Pottery) และ โม จิรชัยสกุล แม้แต่ภาชนะที่พวกเขาออกแบบก็ยังเป็นรูปทรงนมเช่นเดียวกัน

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว
นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว

ท่ามกลางผลงานทั้งจิตรกรรม ประติมากรรมมารวมกันไว้ที่นี่ ประติมากรรมชื่อ Breast Stupa Topiary ทำมาจากไม้แดงขนาดมหึมาที่ห้อยลงมากลางห้องจัดแสดง ขณะที่อีกชิ้นทำจากไม้ตะเคียน ตั้งตระหง่านอยู่บนพื้น ทั้งสองชิ้นถูกชะโลมด้วยผงถ่านและเคลือบด้วยขี้ผึ้ง เผยให้เห็นร่องรอยของเลื่อยวงเดือน เทคนิคเฉพาะของช่างไม้ที่มีมาแต่โบราณ เหมือนเป็นการเคารพภูมิปัญญาครูช่างไทยผ่านผลงานทั้ง 2 ชิ้นนี้ 

ในนิทรรศการ House Calls ซึ่งเคยจัดแสดง ณ มูลนิธิ 100 ต้นสน พินรีสร้างสถูปนมจากกระดาษที่ได้มาจากหลากหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลี ลาว และกระดาษที่หาได้ในท้องถิ่นตำบลต้นเปา จังหวัดเชียงใหม่ จัดวางบนภาชนะและเครื่องใช้ไม้สอยในครัวเรือนต่างๆ ที่เป็นของสะสมของตัวศิลปินเอง เพื่อเปรียบเปรยว่า ‘ภาชนะ’ ก็เหมือนกับ ‘ร่างกาย’ เป็นทั้งที่กักเก็บวิญญาณ ความทรงจำ และชีวิตของผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมเอาไว้ ตั้งแต่หวดนึ่งข้าวเหนียว กระติ๊บข้าวเหนียวของชาวอีสาน เครื่องเขินโบราณ ขันโตกของชาวล้านนา ไปจนถึงเครื่องเคลือบของชาวญี่ปุ่น หากผสมรวมกับประสบการณ์ที่แตกต่างกันของผู้ชมที่มาจากต่างที่ต่างถิ่น ต่างวัฒนธรรม ภาชนะเหล่านี้เหมือนเป็นตัวแทนของ ‘บ้าน’ และทุกคนต่างก็มีภาพของบ้านในแบบของตัวเอง

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว
นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว

ความน่าสนใจคือ ประติมากรรมแต่ละชิ้นถูกจัดวางบนชั้นที่ออกแบบโดย Studiomake กลุ่มนักออกแบบและสถาปนิกในกรุงเทพฯ ทำให้คนดูประหลาดใจตรงที่ว่ามันสามารถสั่นไหวได้ตามการเคลื่อนที่ของผู้ชม เมื่อเดิน เมื่อขยับ เหล่าภาชนะและผลงานบนหิ้งก็จะสั่นคลอน เหมือนกับชีวิตในบ้านที่ไม่มั่นคง เล่นกับความรู้สึกของผู้ชมที่จะรู้สึกกลัวว่าจะทำสิ่งของเหล่านั้นร่วงลงมาจากหิ้ง

นี่อาจเป็นการโคจรมาเจอกันของศิลปินหลากหลายแขนง เพื่อบอกเราว่า มนุษย์กำลังเผชิญกับสภาวะ Upside Down หรือโลกที่หมุนกลับตาลปัตร ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ ตั้งแต่ไวรัสโควิดช่วงที่ผ่านมา ที่ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป การจำลอง ‘บ้าน’ ขึ้นมา กระตุ้นให้เกิดการตั้งคำถามว่าบ้าน ทั้งในความหมายของที่อยู่อาศัยและโซนปลอดภัยของเรา ไปจนถึงคำว่าบ้านที่หมายถึงประเทศนี้ สังคมนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยความเห็นต่างหลากหลาย หากบ้านเกิดไม่มั่นคง สั่นไหว และไม่แน่นอน แล้วเราจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัวใบนี้…

นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว
นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว
นิทรรศการ Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรในโลกกลับหัว

Breast Stupa Cookery | The World Turns Upside Down
นิทรรศการโดย พินรี สัณฑ์พิทักษ์ 

จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 21 พฤศจิกายน 2563 ที่ Nova Contemporary ชั้น G อาคารบ้านสมถวิล ซอยมหาดเล็กหลวง 3 (BTS ราชดำริ)

เปิดทำการวันอังคาร – เสาร์ เวลา : 11.00 – 19.00 น. (วันอาทิตย์จะเปิดแบบนัดหมายล่วงหน้าเท่านั้น)

Facebook : Nova Contemporary

: Breast Stupa Cookery Cafe 

Shares