Skip links

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง ‘ดอกไม้’ ด้วยกรรไกรและกระดาษ

เคยหนีไปหาท็อปปิกใหม่ๆ ไปสนใจเรื่องอื่น แต่สุดท้ายเรามีความสุขที่ได้ทำเรื่องดอกไม้

เรารู้จัก ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ หรือ Papeterie ครั้งแรกในนิทรรศการ Lost in the Greenland จัดแสดงที่ The Jam Factory

ปั้นเป็นศิลปิน – นักออกแบบ ที่ใช้กรรไกรวาดลวดลาย เลื้อยไหลจินตนาการไปบนแผ่นกระดาษ จนออกมาเป็นรูปร่างได้ตามใจ ยิ่งเป็นดอกไม้ด้วยแล้ว เธอศึกษา ลงลึก หลงใหลอย่างเห็นได้ชัด

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

จากนิทรรศการที่ผ่านมา เธอใช้เวลากว่าหนึ่งปีเจาะลึกดอกไม้ในเขตป่า 3 ประเภท ศึกษาทั้งรูปร่าง หน้าตา สีสัน จนได้ผลงานที่ละเอียดอ่อน งดงามอย่างที่เห็น

ในงานนิทรรศการวันนั้น เราได้คุยกับปั้นนิดหน่อย เราบอกเธอว่าคุยแค่เรื่องงานนิทรรศการนี้ก็พอนะ เรื่องราวอื่นๆ ในชีวิตเราขอนัดสัมภาษณ์อีกครั้ง จะได้มีเวลานั่งคุยกัน

ไม่นานหลังจากนั้น ปั้นนัดเราไปสตูดิโอที่ซอยสวนพลู – กรุงเทพฯ เมื่อเราไปถึง คุณแม่และปั้นต้อนรับเราอย่างดี บนโต๊ะมีทั้งขนม ผลไม้ น้ำท่าพร้อม เราวางกระเป๋า หยิบเครื่องอัดเสียงวางบนโต๊ะ แล้วมาเริ่มทำความรู้จักเธอในนาทีหลังจากนี้

*อย่าแปลกใจถ้าปั้นแทน ‘ดอกไม้’ ว่า ‘น้อง’ เพราะแววตาของเธอทะนุถนอมดอกไม้ทุกดอก

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ
ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

1 | เริ่ม

ปั้นเรียนจบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกเซรามิก ที่เลือกเรียนเซรามิก เพราะว่าชอบงานที่จับต้องได้ ชอบงานคราฟท์ทุกแบบ ย้อนกลับไปช่วงที่เรียนติวก่อนเข้าจุฬาฯ รุ่นพี่ที่ติวให้กับเธอชอบการทำงานกับกระดาษ ตอนนั้นเธอก็ไปช่วยเขาทำงานด้วยความรู้สึกว่าสนุกดี หลังจากเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ปั้นก็ยังทำงานกับกระดาษไปเรื่อยๆ เป็นของขวัญกระจุ๊กกระจิ๊กให้เพื่อนตามเทศกาลต่างๆ

“พอเรียนปี 2 มีวิชานึงชื่อว่า ‘คัลเลอร์’ อาจารย์ให้ทำไฟนอลโปรเจ็กต์ โดยมีโจทย์เป็น ‘หนังสือนิทานเด็ก’ จะใช้เทคนิคอะไรก็ได้ ก็เลยเลือกตัดกระดาษดีกว่า เพราะเราไม่ค่อยชอบวาดรูป หลังจากทำไป ฟีดแบ็กค่อนข้างดี เราเริ่มมองเห็นลู่ทางของงานนี้มากขึ้น เพื่อนบอกให้เปิด Instagram เราเริ่มโพสต์งานลงไป หลังจากนั้นมีงานเข้ามาเรื่อยๆ ตั้งแต่ออกแบบการ์ด ทำหน้ากากในงานแต่งงาน ไปจนถึงงานตกแต่งร้าน”

“ส่วนงานเซรามิกก็ยังเรียนต่อไป แต่ก็คิดว่ามันไม่เหมาะกับเรา เพราะมันมีขั้นตอนเยอะ มีปัจจัยเยอะ ถ้าทำจาก 1 – 100 แล้วเราทำพังตอนสุดท้าย ก็ต้องกลับไปทำใหม่ (ยิ้ม) เลยคิดว่าคงไม่ใช่ทางเรา พอเรียนจบก็มีงานมารอแล้ว จึงตั้งใจทำงานกระดาษเต็มตัว”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

2 | รู้จักดอกไม้

หลังจากทำงานมาสักระยะหนึ่ง ปั้นเกิดความรู้สึกว่าเธอเริ่มอิ่มตัว ตอนนั้นเธอถึงกับถามตัวเองว่า นอกจากงานกระดาษแล้วมีอะไรที่อีกที่เธอชอบ “ก็ชอบ ‘ดอกไม้’ ชอบมากๆ มาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ เลยไปสมัครทำงานร้านดอกไม้ชื่อว่า Plant House ตอนแรกว่าจะไปสมัครเป็นพาร์ทไทม์ แต่พอไปสัมภาษณ์แล้วดูน่าสนุก เลยตัดสินใจทำฟูลไทม์ที่นั่น 1 ปีเต็ม”

“สำหรับเรา การไปทำงานที่ร้านมันทำให้มุมมองในงานเปลี่ยนไป วิธีการทำงานก็เปลี่ยน จากเมื่อก่อนเราเป็นคนที่จะเอาอะไรก็ต้องเอาให้ได้ เอาให้สุด แต่พอเรามาทำงาน เราได้เห็นน้อง (ดอกไม้) ในแง่มุมอื่น เราได้เห็นน้องทุกช่วงการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ดอกตูม ไปจนถึงบานมากกกกก บางครั้งใช้น้องไม่หมดก็ต้องเอามาทำดอกไม้แห้ง เราเลยได้เห็นโครงสร้างทั้งหมด ทำให้เราอินมากขึ้น จากที่เรามองว่าสวยอยู่แล้ว ก็รู้สึกว่าน้องมีชีวิตจริงๆ มีความรู้สึกมากขึ้นในตัวเรา”

“ความรู้สึกของเรา ถึงแม้จะเป็นดอกเดียวกัน พันธุ์เดียวกัน หรือขึ้นจากต้นเดียวกัน น้องไม่ได้เหมือนกัน ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับการตัดกระดาษ”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

3 | เข้าใจมากขึ้น

“เราว่าเราเข้าใจน้องมากขึ้น เห็นลึกขึ้น จากปกติเราเห็นแค่ชั้น 1 แต่พอเราไปทำงาน เราจินตนาการไปถึง ชั้น 2 ชั้น 3 ของดอกไม้ได้ ก่อนไปทำงานเรามองภาพว่าน้องต้องเป็นแบบนี้นะ แต่พอไปทำงานที่ร้านแล้วเราได้ลองจับ ทำให้รู้สึกถึงเท็กเจอร์จริงๆ เราซึมซับโดยไม่รู้ตัว ความสุขตอนนั้นคือการได้ไปเจอน้องๆ ในทุกวัน”

“ที่ร้านจะมีวันดอกไม้ล๊อตใหม่ลง จะตื่นเต้นมากเวลามีน้องมาลง ยิ่งถ้ามีพันธุ์ใหม่ มีสีใหม่เข้ามาก็จะรู้สึกตื่นเต้นมาก ถ่ายรูปเก็บไว้เยอะมาก รู้สึกดีใจที่ได้เจอ ได้เห็นพัฒนาการของน้อง บางดอกก็จะมาแบบตูมเลย พอสุดสัปดาห์ก็จะบานสวยพอดี หรือบางดอกบานมาแล้วสุดสัปดาห์ก็แห้งเหี่ยว ในแต่ฤดูกาลก็จะมีดอกไม้ไม่เหมือนกัน รู้สึกไม่เคยเบื่อเลย มีความสุขที่ได้เห็นน้องทุกวัน ทำให้การทำงาน 1 ปีที่ร้านสนุกมาก”

4 | รักน้องเป็นพิเศษ

เมื่อเราถามว่า คนที่รักดอกไม้มากอย่างเธอ ดอกไม้อะไรที่มีความรู้สึกพิเศษด้วยมากที่สุด เธอบอกว่าจริงๆ แล้ว เธอชอบมันทุกอย่าง แต่มีอยู่ 3 อย่างที่เธอชอบมากที่สุด

“ชอบหมดเลยนะ แต่ที่ชอบมากๆ ก็ Pansy (ดอกหน้าแมว) อันนี้ชอบมากๆ น่ารักมากๆ เพราะตอนเด็กๆ เราชอบการ์ตูนเรื่อง Alice in Wonderland ส่วนช่วงหลังเริ่มชอบดอกที่เอ็กโซติกหน่อย อย่าง Passiflora (กระทกรก) น้องจะเป็นตระกูลเดียวกับเสาวรส ที่ชอบเพราะว่าดอกสวยมากแต่มีผลเป็นอีกอย่าง ความเป็นธรรมชาติมันเจ๋งมาก ส่วนอีกดอกที่ชอบตอนทำงานที่ร้านคือ Nutan ดอกไม้โซนร้อนที่หลายคนคุ้นตาเพราะน้องถูกหยิบมาถ่ายแฟชั่นมากขึ้น”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ
ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

5 | กระดาษ

ไม่ใช่แค่ดอกไม้ กระดาษคือวัสดุสำคัญที่ปั้นใช้ทำงาน “กระดาษมีหลายแบบมากค่ะ เดี๋ยวไปหยิบมาให้ดู (ลุกขึ้นไปหยิบกระดาษ) เนี่ยค่ะ (ฉีกให้ดู) กระดาษที่ไม่ดีฉีกแล้วจะมีสีขาว เพราะเขาย้อมแค่ส่วนผิวไม่ได้ย้อมเข้าไปถึงเยื่อกระดาษ ส่วนอีกแบบที่เราใช้เขาย้อมถึงข้างใน”

“ก่อนหน้านี้ใช้กระดาษยี่ห้อ ‘ฟาเบรียโน่’ กับ ‘แคนสัน’ ก็รู้สึกดีนะ แต่ช่วงหลังๆ ได้ทดลองกระดาษเยอะขึ้น จนมาเจอกระดาษยี่ห้อ ‘ทาเคโอะ’ แบรนด์ญี่ปุ่นที่ผสมเนื้อคอตตอนเข้าไปด้วย ทำให้กระดาษมีความยืดหยุ่นมากกว่าปกตินิดนึง ตอนนี้ชอบใช้มาก มีความหนา 102 แกรม – 120 แกรม อีกอย่าง เราชอบที่ทาเคโอะมีชาร์ตสีให้ใช้เยอะกว่า 2 แบรนด์แรก มีเท็กซ์เจอร์ที่หลากหลายมากกว่า อย่างสีขาวถ้าไปดูในเว็บเขาจะมีให้เลือกถึง 20 แบบ เราไม่ได้บอกว่าแบบอื่นไม่ดีนะ เลือกตามสไตล์ที่ชอบได้เลย”

“ที่สตูดิโอก็จะมีกระดาษหลายสีมาก ตอนแรกก็ซื้อสีที่ชอบ แต่พอได้แสดงงาน Lost in the Greenland เลยซื้อมาทุกสี เพราะรู้สึกว่าบางสีเราอาจจะไม่ชอบ แต่เวลามาทำงานจริงเราได้ใช้ เหมือนมันมีบางอย่างที่ใช้ได้ มันก็ทำให้งานสนุกขึ้นนะเวลามีสีให้เลือกเยอะ แค่ปรับสีนิดเดียวก็ทำให้อุณหภูมิงานเปลี่ยนแล้ว”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ
ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

6 | ชอบตัด

ปั้นบอกว่า เธอชอบเท็กซ์เจอร์ของกระดาษ มีความสุขทุกครั้งที่ได้จับกระดาษใหม่ ชอบตัด ชอบความรู้สึกที่ได้เห็นกระดาษแผ่นหนึ่งจนมาเป็นงานชิ้นใหม่ๆ

“การตัดกระดาษเป็นกระบวนการที่เราชอบที่สุด บอกไม่ได้ว่าทำไมเหมือนกัน เราชอบตัดกระดาษเล่นบ่อยมาก บางครั้งก็ตัดไปเรื่อย ไม่ได้ใช้หรอก เหมือนดูทีวี นั่งดูซีรีส์ก็ตัดไปเรื่อย ถ้าบางคนอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรก เราก็ตัดกระดาษเป็นงานอดิเรก”

“เราว่ากระดาษมันเจ๋ง แค่แผ่นเดียวสามารถทำเป็นอะไรที่หลากหลายมาก ส่วนตัวคิดว่ามันไม่มีอะไรมากด้วย แค่กรรไกรกับกระดาษเท่านั้น อยู่ที่ไหนก็ตัดได้”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ
ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

7 | ไหลไปกับจินตนาการ

“เวลาเราทำงานก็จะเหมือนคน Drawing แต่เราแค่ตัดในสิ่งที่คิดออกมา ตัดสดๆ ตามความรู้สึก การที่มีกระดาษสีให้เลือกเยอะๆ มันทำให้งานของเราใกล้เคียงกับความคิดมากขึ้น อย่างเวลาจะทำดอกไม้อะไรสักดอกนึงเราก็จะดูโครงสร้างแล้วหยิบกระดาษที่คิดว่าต้องใช้มา ก็ทำให้งานสนุกขึ้น”

สไตล์การทำงานของปั้นจะไม่ได้กำหนดว่าต้องใช้อะไรบ้าง อย่างช่วงนิทรรศการ Lost in the Greenland เธอเล่าให้เราฟังว่าจะมีกล่องใบหนึ่งไว้เก็บกระดาษต่างๆ ทั้งกระดาษสา กระดาษไข หรือกระดาษเลื่อมแยกไว้เป็นส่วนๆ “ปั้นชอบลองวัสดุเยอะๆ เลยชอบเก็บทุกอย่างไว้ใกล้ตัว บางครั้งสั่งของจาก IKEA แล้วกระดาษที่ห่อมาสวยมาก ก็จะเก็บไว้ใช้ คือเราปรับเปลี่ยนไปเรื่อยตามที่มองว่าใช้ได้”

“เราไม่ได้คิดว่าต้องทำให้เหมือนนะ แต่ทำในสิ่งที่เห็น คนอื่นอาจจะเห็นไม่เหมือนเรา อาจจะเห็นสีไม่เหมือนเราก็ได้ มันไม่มีอะไรผิด บางครั้งขึ้นงานไว้แต่ยังไม่ถูกใจก็ไม่ทิ้งนะ เราเก็บไว้เผื่อจะใช้ได้ในอนาคต รู้สึกว่าทำแบบนี้สนุกดี ทำให้งานไม่น่าเบื่อด้วย”

8 | แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจของปั้นส่วนมากจะเกิดจากสิ่งทั่วไปในชีวิตประจำวัน ลึกๆ แล้วเธอเป็นคนชอบงานสถาปัตยกรรมมาก “อย่างตอนไปรัสเซีย เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก ดีเทลทุกอย่างบ้ามาก มีแต่สวยๆๆๆ กับรวยๆๆๆ ปราสาทของเขาบ้ามาก ตอนไปออสเตรียกับเช็คว่าบ้าแล้ว แต่ที่รัสเซียบ้ากว่า รู้สึกว่าเจ๋งมากๆ ที่คนเราสามารถคิดอะไรได้ขนาดนั้น”

“อีกอย่างเวลาไปดูงาน เราจะชอบดูการใช้สีงานเพ้นท์ งานผ้า ชอบดู Material อย่างศิลปินไทย เราชอบพี่ยูน (ยูน -ปัณพัท เตชเมธากุล) ที่วาดงานให้ GUCCI เราชอบงานพี่เขามากเลย รู้สึกว่าแฟนซีและพลังมาก ส่วนอีกคนที่ชอบคือพี่นักรบ (นักรบ มูลมานัส) ที่ทำงานคอลลาจ เราเป็นคนที่ชอบงานคอลลาจ พี่นักรบทำงานได้เก่งมาก หลายคนน่าจะเห็นผลงานเขามาบ้างเหมือนกันเพราะเขาทำปกหนังสือบ่อย”

ปั้น –นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ นักออกแบบที่เล่าเรื่อง 'ดอกไม้' ด้วยกรรไกรและกระดาษ

9 | เคารพตัวเอง

ปั้นเป็นคนที่ม่ชอบกำหนดตัวเอง การทำงานของเธอเริ่มต้นจากความสนใจในสิ่งนั้น “เราเคยถามตัวเองเหมือนกันนะว่าเราต้องจำกัดตัวเองไหม แต่สุดท้ายก็ทำงานตามใจตัวเองแหละ คิดว่าการเคารพตัวเองดีที่สุดแล้ว ไม่อยากให้อะไรมาเป็นกรอบว่าเราต้องทำแบบนั้น ต้องทำแบบนี้ ถ้าในอนาคตมีความสนใจด้านอื่นก็คงทำแหละ”

“ส่วนตอนนี้ก็เริ่มสนใจเรื่องเห็ดกับปะการัง ในแวบแรกก็ชอบรูปทรงของเขา… เป็นคนแบบ แค่ชอบ รู้สึกชอบแค่นี้เลย เหตุผลน้อยมาก (หัวเราะ) แต่คงเหมือนดอกไม้ที่เริ่มจากความชอบก่อน พอรู้จักเขามากขึ้นก็จะยิ่งชอบในหลายๆ เรื่องมากขึ้นไปอีก”

ติดตามผลงาน ปั้น – นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ หรือ p.papeterie ได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/p.papeterie/
Instagram https://www.instagram.com/p.papeterie/

Shares