Skip links

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น – นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland

“ฉันมีรูปทรงหลากหลาย ไม่ว่ากลม, รี หรือรูปหัวใจ นอกจากฉันจะสวย ฉันยังสามารถไปต้มกับน้ำ ทำให้สดชื่นได้อีกด้วย”

ความในใจของดอกเก๊กฮวย หรือ ดอกเบญจมาศหนู ที่เล่าความงดงามในตัวเอง
สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland

Lost in the Greenland งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกของ ปั้น – นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ หรือ p.papeterie จัดแสดงที่ The Jam Factory พูดถึงระบบนิเวศของป่าไม้ผ่านเรื่องราวของพฤกษศาสตร์ โดยถ่ายทอดผลงานทั้งหมดกว่า 40 ชิ้น ผ่านเทคนิคการตัดกระดาษซึ่งเป็นสไตล์ที่เธอถนัด

“ปั้นเป็นดีไซน์เนอร์ที่ทำงานบนกระดาษ ไม่ว่าจะออกแบบอะไรก็แล้วแต่ ปั้นก็จะเริ่มทำบนกระดาษก่อน เพราะเป็นเทคนิคที่เราสนใจที่สุด”

เธอใช้เวลากว่า 1 ปี ในการค้นคว้าข้อมูลกว่าจะเป็นนิทรรศการอย่างที่เห็น

“จากที่หาข้อมูลมา จะเห็นว่าในโลกนี้จะแบ่งป่าเป็น 3 ประเภท คือ Tropical Forest (ป่าไม้เขตร้อน), Temperate Forest (ป่าไม้เขตอบอุ่น) และ Taiga (ป่าไม้เขตหนาว)” เธอค้นพบว่าสภาพอากาศและปัจจัยทางภูมิประเทศส่งผลให้ป่าไม้ในแต่ละพื้นที่มีองค์ประกอบและลักษณะเด่นทางพืชพรรณที่แตกต่างกัน

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
Tropical Forest (ป่าไม้เขตร้อน)

ในป่าไม้เขตร้อนดอกไม้จะมีสีสดใส มีเส้นที่แหลมคม มีความ Geometric ค่อนข้างชัดเจน ที่ออกแบบแบบนี้ เพราะเธอต้องการให้เห็นรายละเอียดของสีที่ชัดเจน ลองสังเกตที่ก้านของดอกไหมดูสิ ช่างละเอียดอ่อนเหลือเกิน

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
Temperate Fores (ป่าไม้เขตอบอุ่น)

พออากาศเริ่มเย็นลง ดอกไม้จะมีเส้นโค้ง สีของดอกไม้ก็จะเป็นสีพาสเทลทำให้มีหน้าตาน่ารักขึ้น เธอบอกว่าที่เลือกแสดงดอกไม้บนหนังสือเก่า เพราะอยากให้ทุกคนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็ก

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
Taiga (ป่าไม้เขตหนาว)

ในส่วนของป่าไม้เขตหนาว ดอกไม้ก็จะเป็นดอกเล็กๆ กระจุกกระจิก มีรูปทรงแปลกหน่อย และสีก็จะมีความหม่นๆ เธอเลยจับดอกไม้ใส่กรอบแล้วเอาขึ้นมาแสดงบนผนัง ให้ความรู้สึกคลาสสิกไปอีกแบบ

นิทรรศการครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนป่าในจินตนาการของเธอที่ถูกนำมาเล่าในแบบที่เข้าใจง่าย “เรารู้สึกว่าทุกคนมีภาพดอกไม้เป็นของตัวเอง แต่วันนี้อยากจะชวนทุกคนมาเปลี่ยนมุมมองของดอกไม้ผ่านสายตาปั้นดูบ้าง”

“ถึงดอกไม้จะโตมาจากต้นเดียวกัน แต่หน้าตาก็ไม่เหมือนกัน ปั้นชอบความสดใหม่ของดอกไม้ ซึ่งตอนตัดกระดาษ ปั้นไม่ได้ร่าง ตัดสดขึ้นมาเลย ในกระบวนการนี้เหมือนตัวเรากับดอกไม้ได้เชื่อมต่อกัน”

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland

นอกจากนี้เธอได้ทดลองผสมแป้งกาว และทดลองปั่นกระดาษสี สำหรับใช้ทำเปเปอร์มาเช่ ซึ่งเทคนิคนี้เธอได้จากตอนเรียนเซรามิก เธอจึงเอาเทคนิคนี้มาใช้กับผลงานขนาดใหญ่อย่างดอกบัวผุด (Rafflesia arnoldii) หากใครได้ลองไปดูจะสัมผัสได้ถึงความตั้งใจในงานชิ้นนี้มากๆ

ปิดท้ายเธอบอกว่าอยากให้เดินดูงานจากฝั่งขวาก่อนแล้วหยิบไกด์บุ๊คไปอ่านข้อมูลด้วย จะทำให้ดูงานจะสนุกยิ่งขึ้น

“ดอกไม้มันไม่ได้ดูหวานอย่างเดียว บางครั้งก็ดูเด็ก และบางครั้งก็ดูสนุก”

สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland
สำรวจป่าในจินตนาการของ ปั้น - นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ ในนิทรรศการ Lost in the Greenland

Lost in the Greenland โดย ปั้น “นภัสชล ตั้งนุกูลกิจ” หรือ p.papeterie
จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึง 25 ตุลาคม 2563
เวลา 11.00 – 20.00 น. ที่ The Jam Factory

Shares

Comments are closed.