Skip links

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ ไม่ว่ามากหรือน้อย ย่อมมีราคาที่ต้องจ่ายเสมอ ไม่ได้มีแค่นักทำสารคดี นักธรณีวิทยา หรือนักวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่เห็นว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ‘เซรามิก’ คือหนึ่งในอุตสาหกรรมและงานศิลปะที่น้อยคนจะรู้ว่า มันเป็นทั้งตัวใช้ประโยชน์ และตัวสะท้อนความเป็นไปของธรรมชาติให้เราเห็นทีละน้อย 

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
01

Dead Things Awaken

นก กวาง ใบไม้แห้ง นางฟ้าจิ๋ว มือของใครบางคน รูปปั้นหญิงสาวแสนเศร้า และเชิงเทียนเด็กผู้หญิงไร้หัว ถูกจัดวางเหมือนไม่ได้ตั้งใจในที่ทางของมัน ทั้งบนชั้นวางสูงจดเพดานจนถึงในตู้โชว์ พวกมันเป็นเพียงของตกแต่งไม่มีชีวิตก็จริง แต่เสี้ยววินาทีหนึ่งในความเงียบ เรากลับรู้สึกว่าแต่ละชิ้นกำลังขยับ ราวกับพวกมันตื่นจากการหลับใหล 

ที่นี่คือบ้านของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn) แบรนด์เซรามิกของ นก – พชรพรรณ ตั้งมติธรรม และ กรินทร์ พิศลยบุตร สองศิลปินเจ้าของสตูดิโอที่ทำงานเซรามิกมากว่า 10 ปี จากร้านของแต่งบ้านเล็กๆ พวกเขาเติบโตและพางานของยานณกาลเดินทางไปด้วยทั่วโลก นอกจากการเติบโตอย่างสวยงาม สิ่งที่ศิลปินทั้งสองเห็น ยังเป็นความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเซรามิกที่เปลี่ยนไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและสภาวะแวดล้อม ซึ่งมันได้สะท้อนออกมาบนงานของยานณกาลตลอด 10 ปี ที่ผ่านมานี้ 

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“เวลากรินทร์ออกแบบงาน เขาจะไม่ได้ออกแบบชิ้นใดชิ้นหนึ่งขึ้นมา แต่จะออกแบบบรรยากาศโดยรวม พอมาอยู่รวมกันแล้วมีเรื่องราว งานของยานณกาลจะไม่ได้บอกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ขึ้นอยู่กับจินตนการของคนที่มองมันมากกว่า” นก – พชรพรรณ เล่าถึงวิธีการทำงานของยานณกาล โดยมีกรินทร์ สามีของเธอเป็นผู้อยู่อยู่เบื้องหลัง ‘ของไม่มีชีวิต’ ที่เราเห็นทั้งหมดนี้

“ที่นี่เป็นบ้านของกรินทร์เขาตั้งแต่เกิด แต่เมื่อก่อนมันไม่ได้วุ่นวายจอแจอย่างที่เห็นทุกวันนี้ โจทย์ของเราตอนทำที่นี่เลยตั้งใจให้คนที่เดินเข้ามารู้สึกสงบ ตัดขาดจากข้างนอก เหมือนเวลาในนี้หยุดเดิน” 

จริงอย่างที่เธอว่า ตั้งแต่หุ่นปั้นไปจนถึงข้าวของและบรรยากาศภายในร้าน สะท้อนความรู้สึกเชิงนามธรรม เหมือนว่ามันไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นของเก่าหรือของสะสมที่ผ่านกาลเวลามานาน

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“เป็นความชอบของผมเอง ผมชอบความรู้สึกเวลาเห็นผนังเก่า หรือพื้นปูนที่มีคนเหยียบไปเหยียบมา รู้สึกว่ามันมีความทับซ้อนของเรื่องราวจนเป็นความสวยงามอยู่ในนั้น เลยเอาความรู้สึกนั้นมาใช้กับการออกแบบ จะไม่ใช่รูปทรงที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่จะนึกออกมาว่ามันมาจากไหนสักแห่ง เพราะเราอยากทำให้คนรู้สึกกับของชิ้นนั้น มากกว่ามองว่าเป็นแค่แก้วกาแฟหรือแจกันชิ้นหนึ่ง” กรินทร์ กล่าว

“ธรรมชาติ เป็นเรื่องสากลที่ใครๆ ก็เข้าใจได้ รู้สึกได้ง่าย งานช่วงสองปีแรกเป็นเรื่องของสัตว์ นก กวาง กระต่าย ซะเยอะ เพราะมันมีความน่ารัก เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ พอวางไปด้วยกันแล้วมันขยับ มันไม่นิ่ง ทำให้สเปซตรงนั้นดูมีชีวิตขึ้นมา มีหลายคนคิดว่าเจ้าของแบรนด์ต้องเป็นผู้หญิงแน่ๆ (หัวเราะ) คนที่ซื้อไป ส่วนใหญ่จะไม่มีใครซื้อชิ้นเดียว จะเอาชิ้นนั้นชิ้นนี้ไปผสมกันเอง เหมือนเขาสร้างเรื่องราวของเขาจากของๆ เรา บางทีเราเองก็นึกไม่ถึงเหมือนกันว่าเขาจะเอาไปจัดแบบนั้น เพราะเราไม่ได้มีวิธีออกแบบที่ตายตัว ออกจะปนๆ กันซะมากกว่า”

“จากงานที่มีชีวิต พอทำไปสักพักเริ่มเลี่ยนละ เพราะมันหวานไปเรื่อยๆ เราเลยลองทำงานที่ไม่มีชีวิตดูบ้าง อย่างพวกหัวกระโหลก โครงกระดูก ซากโน่นซากนี่ แต่แปลกมากที่พอจับมาวางกับของที่มีชีวิต ไอ้ของไม่มีชีวิตพวกนั้นมันดูมีชีวิตขึ้นมาเลย จริงๆ นี่ก็เหมือนมาโม้ย้อนหลังนะ เพราะตอนนั้นไม่ได้วางคอนเซ็ปต์อะไรขนาดนั้น รู้แค่ว่าอยากทำก็ทำ พอย้อนกลับมาดูก็ ‘เออเนอะ ทำไมช่วงนั้นทำแต่ของตายๆ’ (หัวเราะ)” 

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
02

Beautiful Failure

“เซรามิกเป็นงานที่ค่อนข้างซับซ้อน ตั้งแต่หล่อทีละชิ้น นำแต่ละชิ้นมาต่อเข้าด้วยกัน ทุกคนที่นี่เลยต้องสามารถสลับสับเปลี่ยนหน้าที่กันได้ ส่วนหนึ่งเพราะเราอยากให้แชร์กัน เขาจะได้ไม่เบื่องานที่ทำอยู่ทุกวัน” นก – พชรพรรณ พาเราเดินดูเหล่าช่างฝีมือที่กำลังง่วนอยู่กับงานตรงหน้า 

แต่เดิมตรงนี้เคยเป็นโรงรถภายในบ้านของกรินทร์ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นโรงงานเซรามิกที่แบ่งออกเป็นแผนกต่างๆ ตั้งแต่งานขึ้นรูปด้วยพิมพ์ งานแกะ งานเคลือบ งานเผา ต่อชิ้นส่วน ไปจนถึงแผนกทดลองงานใหม่ๆ 

“งานเคลือบก็จะเป็นสาวๆ ทำ เพราะเป็นงานค่อนข้างละเอียด ต้องช่างตวงวัดเท่ากัน เนื่องจากเราใช้ออกไซด์ในการเคลือบ ทำให้ตอนเผา งานจะออกมาไม่เหมือนกันอยู่แล้วตามธรรมชาติ ถ้าทำเกินกว่านั้น จะยิ่งไปกันใหญ่ บางครั้งลูกค้าสั่งไปแล้วอยากสั่งอีก เขาก็ค่อนข้างคาดหวังว่ามันจะเหมือนเดิม แต่ความเหมือนเดิมก็ไม่ได้เหมือนมาก บางไปบ้าง หนาไปบ้าง บางครั้งเผาเหมือนกันแต่วางคนละชั้นในเตา งานก็ออกมาเพี้ยนแล้ว”

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“แต่ถ้าถามเรา เราชอบทุกอัน เพราะเราเข้าใจธรรมชาติของเซรามิก บางทีทำเหมือนเดิมก็กลับผิดพลาดได้ งานที่ออกมาถึงจะไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ แต่เราว่ามันก็มีคาแร็กเตอร์ของมัน เซรามิกจริงๆ แล้วมาจากดิน หิน แร่ธาตุ ทุกชิ้นคือของจากธรรมชาติที่บางครั้งก็ควบคุมไม่ได้ อยู่ที่ว่าเราจะมองมันยังไง”

เธอชี้ให้เราดูกระถางต้นไม้และแก้วน้ำเซ็ตหนึ่งที่เคลือบด้วยสีขาว แต่กลับเผยให้เห็นรอยแยกสีน้ำตาลของดินด้านใน เป็นลวดลายแปลกๆ ดูคล้ายกับแผนที่ 

“งานเซ็ตนี้มาจากความผิดพลาด หรือจะเรียกว่าเฟลก็ได้ เพราะเป็นงานที่ต้องส่งออก เรานำมาขึ้นรูป แล้วนำมาเคลือบ เผาที่อุณหภูมิ 1,200 องศาเซลเซียส แต่พอเผาออกมา ปรากฏว่าน้ำเคลือบและเนื้อดินกลับแยกตัวออกจากกันอย่างที่เห็น เผา 5 เตา ก็เสียทั้ง 5 เตาเลย”

“สืบไปสืบมาว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น จนกระทั่งพบว่าดินที่ได้มา มาจากบ่อที่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดระนองเมื่อปีก่อน ซึ่งตามหลักแล้ว ถ้าน้ำท่วมบ่อ เขาจะต้องไม่ขุดดินบ่อนั้นมาขาย จะต้องพักบ่อเพื่อรอให้ดินปรับสภาพไปก่อน เวลาที่ดินส่งถึงโรงงานเรา เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันต่างจากดินที่สั่งปกติยังไง เพราะบริษัทที่ซื้อดิน เขาก็ไม่ได้บอกหรอกว่าดินถุงนั้นมาจากไหน อีกอย่างคือเราใช้ดินจากหลายที่มาผสมกันด้วย ทำให้พอเกิดการเฟลแบบนี้ ยิ่งสืบได้ยาก กว่าจะรู้ว่าต้นเหตุมาจากดินนี่เอง”  

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“จริงๆ แล้ว อะไรพวกนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาที่เราทำงานเซรามิก แต่ไม่ชัดเท่าครั้งนี้ ตามปกติงานเซ็ตนี้จะถือว่าเป็นงานเสีย ต้องทิ้งเท่านั้น แต่สุดท้ายเรากลับมาถามตัวเองว่า เรามองว่ามันเสียหรือเปล่า เพราะอันที่จริงก็ไม่ได้แตกร้าวอะไรเลย แถมยังใช้งานได้ด้วย แล้วเราจะทุบมันทิ้งไปเลยเหรอ”

“มันทำให้เรากลับมาคิดได้อีกอย่างหนึ่งว่า เราใช้ดินอยู่ทุกวัน แต่ไม่ได้คิดด้วยซ้ำว่าของที่ทำเสียแล้วต้องทิ้ง บางทีมันก็เป็นตัวสะท้อนเรื่องสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน เราจึงลองเล่าเรื่องนี้ดู ซึ่งก็ปรากฏว่ามีคนชอบเยอะเลย บอกว่า เออ ก็สวยดีนี่นา (ยิ้ม)” 

เธอให้ชื่องานเซ็ตนี้ว่า ‘Rare Collection’ เพราะไม่ว่าจะมองว่าเป็นความสวยงามหรือความผิดพลาด มันก็ไม่สามารถเกิดขึ้นซ้ำได้อีกแล้ว

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
03

The Errors of Nature

ก่อนหน้าที่กรินทร์ พิศลยบุตร จะเริ่มทำแบรนด์ยานณกาล เขามีโอกาสได้ทำงานกับโรงงานเซรามิกขนาดใหญ่อยู่ประมาณหนึ่งปี นอกจากได้ประสบการณ์ในสายการผลิตของแต่งบ้านอย่างจริงจังทุกกระบวนการแล้ว ยังทำให้เขาเห็นถึงความเป็นไปต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้

“ตอนที่ทำโรงงานเซรามิก มันจะมีมาตรฐานที่ค่อนข้างเป๊ะมาก มีคนเข้ามาตรวจเลยว่าของหนึ่งชิ้นมีตำหนิตรงไหนบ้าง มีรอยได้กี่รอย ผมคิดมาตลอดว่าทำไมต้องขนาดนั้น ยานณกาลจึงเกิดมาจากความรู้สึกที่ว่าความ Error ก็ไม่ได้ผิดอะไร เราไม่ได้แค่ยอมรับความ Error นั้น แต่เรายังต้องการมันด้วย อาจไม่ได้เรียกว่า Error ด้วยความผิดพลาด เรียกว่ามันเป็นเอฟเฟ็กต์มากกว่า อย่างงานหนึ่งชิ้น ถ้าด่างแบบน้อยๆ จะดูเป็นตำหนิ แต่ถ้าด่างเยอะไปเลย มันจะกลายเป็นคาร์แร็กเตอร์ของงานชิ้นนั้นไป เพราะถ้าดูจากวัสดุจริงๆ เซรามิกก็คือของจากธรรมชาติ แต่เรากลับพยายามควบคุมมัน” 

“เราดำเนินวิธีคิดงานแบบนี้มาเรื่อยๆ ทดลองกันไป คาดเดากันไป ออกมาดีก็ดี ออกมาพังก็ช่างมัน (หัวเราะ) ด้วยความที่เป็นสตูดิโอเล็กๆ ก็เลยเล่นอะไรได้เยอะ ลองผิดลองถูกได้เยอะ ซึ่งตลอด 10 ปี จนถึงทุกวันนี้ก็ยังทำแบบนั้นอยู่ บางงานที่ทำตอนนั้นไม่เวิร์ค ทิ้งไว้อีก 6 เดือน พอมีวิธีแก้ได้แล้ว ก็กลับมาทำอีกรอบ เรามีความเป็นห้องแล็บในตัวเอง ถ้าเป็นโรงงานใหญ่ๆ เขาคงไม่ได้มีเวลามานั่งคิดอะไรแบบนี้” กรินทร์ กล่าว 

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“สตูดิโอเล็กๆ อย่างเราก็พอจะใช้ประโยชน์จาก Waste ภายในโรงงานกับโปรเจ็กต์ทดลองต่างๆ ได้บ้าง งานที่เสีย ในแง่หนึ่งมันก็อาจเป็น One of a Kind Product ไปเลยก็ได้เหมือนกัน แต่สำหรับโรงงานเซรามิกทั่วไป ค่อนข้างโหดกว่านั้น ถ้าเคยเห็นจานบางแบรนด์ที่หลุดจากโรงงาน นำมาขายใบละ 20 บาท นั่นเพราะของตกเกรดหรือมีตำหนิ ไม่สามารถขายในสโตร์ได้ ซึ่งราคาที่เขาขาย ถึงจะถูกกว่าต้นทุนมาก แต่จริงๆ มันคือของเสียจากโรงงานที่ต้องทิ้ง การขายราคาถูกๆ อาจทำให้ได้เงินกลับมาบ้าง ดีกว่าโยนทิ้งไปเฉยๆ”

“ว่ากันตรงๆ ของพวกนั้นแทบไม่ได้ต่างอะไรจากของที่ผ่าน QC ในสโตร์เลย นอกเหนือจากที่นำมาขายถูกๆ ยังมีอีกส่วนที่เขาต้องทุบทิ้ง ทำให้นึกถึงกระบวนการการผลิตของมันว่า Waste จะเยอะขนาดไหน ตั้งแต่ทรัพยากรอย่างดิน แร่ที่เคลือบ นำมาเผา ต้องใช้พลังงานอีกเท่าไร ไปจนถึงแพ๊คเกจจิ้ง ยังไม่นับแรงงานที่ทำอีก แต่พอนำมาตรวจแล้วไม่ผ่าน QC ก็ทุบทิ้งหรือไม่ก็เอาไปถมที่ แต่นั่นก็ไม่หมายความว่ามันจะย่อยสลายอย่างรวดเร็วทั้งหมดนะ เพราะดินที่ผ่านการเผาเคลือบ มันจะกลับไปเป็นดินเหมือนเดิมไม่ได้อีกแล้ว ถ้ามองเรื่อง Carbon Footprint การทำเซรามิกแต่ละทีคือมหาศาลเลย” 

“เราเรียนรู้เรื่องนี้ตอนที่ทำเวิร์กช็อปเยอะๆ ได้เห็นว่าปกติแล้วพวกเศษดินที่ไม่ใช้ คนมักจะปล่อยให้แห้งแล้วสุดท้ายก็ขยำทิ้ง แต่สำหรับเราหรือสตูดิโอเซรามิกส่วนใหญ่จะมีวิธีการรีไซเคิลดินของตัวเองกันอยู่แล้ว เราเคยเจอศิลปินบางคนที่ไม่ได้ซื้อดินมาปั้นเลย แต่ต้องไปขุดดินเอง ร่อนเอง กว่าจะเป็นดินหนึ่งกระสอบมันผ่านขั้นตอนอะไรมาเยอะมาก ทำให้กลับมาคิดว่าจริงๆ แล้วดินก็คือซากพืชซากสัตว์ในโลกเราทับถมกันมาตั้งไม่รู้กี่ล้านปี แต่เราใช้โดยไม่ได้นึกถึงที่มาของมัน ทั้งที่มันคือทรัพยากรโลกนะ” 

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

นก – พชรพรรณ พาเราเดินต่อไปยังชั้น 2 เพื่อดูงานทดลองโปรเจ็กต์หนึ่งที่ใช้ Waste จากอุตสาหกรรมต่างๆ มาทำให้เกิดเป็นวัสดุหรือโปรดักซ์ใหม่ๆ หนึ่งในนั้นมีงานที่ทำจากเศษตะกรันในโรงงานกระจก ซึ่งปกติแล้วจะมีปริมาณเป็นตันๆ ต่อปี ในนั้นมีซิลิก้าที่สามารถใช้เป็นสารเคลือบเซรามิกได้ จึงเกิดเป็นงานทดลองให้กับยานณกาล ส่วนคอลเล็กชั่นใบไม้ที่อยู่บนผนัง ก็ทำมาจาก Paper Clay ที่ได้ Waste ของโรงงานกระดาษอีกที หรืออย่างกระถางไฮเปอร์ทูฟ่า (Hypertufa) ที่พวกเขาทดลองใช้ Waste ภายในโรงงานตัวเอง กลับมาทำเป็นกระถางต้นไม้ที่ใช้แทนวัสดุอย่างปูนซีเมนต์และหินทูฟ่า (Tufa) ตามธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ดี น้ำหนักเบา เหมาะกับเป็นกระถางปลูกต้นไม้ โดยที่ไม่ต้องนำวัตถุดิบจากต่างประเทศ 

น่าสนใจตรงที่สิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้ Waste เกิดมูลค่า พวกเขายังบอกด้วยว่า พอทำงานทดลองแต่ละครั้งเหมือนได้ Know How ต่อยอดไปทำงานในอนาคตได้ด้วย 

“การรีไซเคิลไม่ได้ง่ายนัก บางครั้งกระบวนการรีไซเคิลอาจใช้ทรัพยากรหรือพลังงานมากขึ้นไปอีก แล้วมันก็จะมี Waste อื่นๆ ที่ซ่อนอยู่ในนั้น แม้แต่แม่พิมพ์ที่ใช้ขึ้นรูปเซรามิกก็มีอายุของมันว่าใช้ได้กี่ครั้งต้องทิ้ง บางทีเรารู้สึกว่าของชิ้นหนึ่งถูกให้มูลค่าต่ำไป ด้วยระบบ Mass Production มันเลยทำลายคุณค่าของเซรามิกที่บางครั้งถูกให้ค่าต่ำกว่าพลาสติกซะด้วยซ้ำ ทำให้คนมีทัศนคติว่าเซรามิกราคาแค่ 20 หรือ 40 บาท เอง”

“เราเคยได้ยินบางคนบอกว่า เซรามิกก็คือดินที่ขุดมาจากธรรมชาติ จะราคาสักเท่าไรกัน ซึ่งเราว่าก็ถูกของเขา แต่กว่าจะทำให้ดินบริสุทธิ์ กว่าจะขนส่ง กว่าจะถึงคนทำเซรามิก มันมีการเดินทางที่ยาวนานมาก คุณค่าของมันไม่ได้วัดแค่เงิน แต่วัดที่ที่มาของมัน” นก – พชรพรรณ กล่าว

04

Mother Earth is Calling

ศิลปินทั้งสอง ผู้คลุกคลีกับอุตสาหกรรมเซรามิกมานาน เล่าให้เราฟังว่า ในยุคหนึ่งโรงงานเซรามิกต้องปิดตัวตามๆ กัน ส่วนหนึ่งเพราะเจอผลกระทบของทรัพยากรที่เปลี่ยนไป 

“ลองจินตนาการว่าเมื่อก่อนเราขุดดินที่เดิมก็ได้ดินแบบเดิมมาเป็นสิบๆ ปี แต่พอ Demand เยอะขึ้น ผลิตมากขึ้น แต่ละโรงานแข่งกันทำราคาถูกมากเท่าไร ออร์เดอร์ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น หมดที่หนึ่ง ก็เปลี่ยนไปขุดอีกที่หนึ่ง พอเปลี่ยน Resouce บางครั้งทำให้กระทบทั้งไลน์การผลิต เรื่องนี้เกิดขึ้นทั้งกับดินและสารเคลือบ โรงงานใหญ่ๆ ที่รับออร์เดอร์ทีละหมื่นหรือแสนชิ้น ถ้าไล่ไม่เจอว่าต้นเหตุของงานที่เสียหายมาจากการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรก็ทำให้โดนยกเลิกออร์เดอร์ โรงงานขาดทุน จนถึงกับปิดตัว แล้วของที่ถูกผลิตออกมาเยอะขนาดนั้นมันจะเดินทางไปไหนต่อ” 

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดแค่เฉพาะกับโรงงานใหญ่ๆ แม้แต่กับคนที่เรียนเซรามิกในมหาวิทยาลัยในยุคหนึ่งก็ยังพบปัญหาว่างานของพวกเขาเสียหายระหว่างกระบวนการเผา ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่าสาเหตุแท้จริงแล้วมาจากดิน แม้จะเป็นดินจากแหล่งที่เคยใช้กันมาก็ตาม

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)

“คนอาจคิดว่าดินหรือแร่ธาตุมีอยู่ทุกที่ในโลก ไม่มีวันหมด แต่จริงๆ แล้วมันก็คือทรัพยากรที่มีวันหมดได้เหมือนกัน อาจไม่ได้หมดในแง่ของไม่มีอีกเลย แต่มันเหมือนระเบิดภูเขาเพื่อนำหินมาใช้ในการก่อสร้างนี่แหละ ซึ่งจะกระทบทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมส่วนอื่นไปเรื่อยๆ”

ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว ความสงสัยของเราคือ หากทรัพยากรเปลี่ยนแปลงไปมากมายขนาดนี้ จะกระทบกับงานเซรามิกของยานณการในวันข้างหน้าหรือไม่ มากน้อยเพียงใด  

“การทำเซรามิกยังไงก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะดินหรือแร่ที่นำมาทำสารเคลือบ วันหนึ่งทรัยพยากรเปลี่ยนไป เพียงแค่แร่บางตัวในนั้นไม่เหมือนเดิม ก็ทำให้งานเปลี่ยนไปแล้ว แต่โชคดีว่าเราเป็นสตูดิโอที่ยอมรับความไม่เหมือนกัน ความไม่เพอร์เฟ็กต์ เราน่าจะเบลนด์ไปกับเอฟเฟ็กต์อะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นได้นะ” กรินทร์ บอกเรา 

หลังบอกลาศิลปินทั้งสองที่หน้าประตูบ้านของพวกเขา ความไม่สมบูรณ์บางอย่างของ Rare Collection เรียกร้องให้เราหิ้วกระถางต้นไม้ใบหนึ่งกลับบ้านมาด้วย รอยดินเว้าแหว่งคล้าย Birthmark บ่งบอกถึงชาติกำเนิดของมัน ร่องรอยทางธรณีวิทยาที่เราไม่เข้าใจนัก แต่กลับทำให้รู้สึกเหมือนภาพสะท้อนของสิ่งแวดล้อมที่กำลังโดนแทรกแซง ธรรมชาติที่กำลังถูกปนเปื้อน

จะเป็นความบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ธรรมชาติอาจกำลังเรียกร้องให้เรากลับมาสนใจมันมากขึ้นจากนี้ก็เป็นได้…

Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
Errors of Nature | ภาพสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ในงานเซรามิกของ ‘ยานณกาล’ (Yarnnakarn)
ยานณกาล (Yarnnakarn Art & Craft Studio)

เปิดทำการ วันอังคาร – ศุกร์ : 11.00 – 19.00 น. / วันเสาร์ – อาทิตย์ : 10.00 – 19.00 น. (ปิดวันจันทร์)

โทร. 090 – 991 – 0000

Facebook :  https://www.facebook.com/yarnnakarn/

Website : www.yarnnakarn.com

Shares